Zoanthid và Palythoa

Zoanthid thuộc họ Zoanthidae, bao gồm nhiều loài phổ biến trong bể san hô. Zoanthids được một số người gọi là san hô nút áo và "zoas" và được chúng là san hô mềm. Zoa tương đối dễ sống và khỏe mạnh, khiến chúng trở thành loại san hô phổ biến trong hầu hết các bể cá nước mặn. Palythoas rất giống với Zoanthids và thường được phát hiện chúng mọc gần nhau.

Zoanthid phát triển mạnh khỏe ở mức dinh dưỡng cao hơn bình thường của bể san hô. Nitrat giữ mức 10-15, Photphat từ 0.1 hoặc hơn một chút, điều này sẽ giúp Zoas nhanh chóng sinh sôi nảy nở.

Zoanthids tổng hợp chất dinh dưỡng bằng sự trợ giúp từ tảo quang hợp được gọi là zooxanthellae mà chúng chứa bên trong tế bào của chúng, và chúng cũng bắt sinh vật phù du và chất dinh dưỡng trôi nổi trong cột nước. Nên bổ sung chất bổ sung dinh dưỡng để giữ cho Zoas của bạn khỏe mạnh. Zoanthids cũng có thể ăn thức ăn có thịt, chẳng hạn như tôm hay nhuyễn thể.

Zoanthids sinh sản bằng cách nảy chồi. Khi một polyp mới được hình thành, nó vẫn dính liền với polyp mẹ ban đầu. Sự sinh sản tiếp tục của các polyp tạo thành một colony. Zoanthids rất khỏe mạnh, nhưng giống như hầu hết các loài san hô, chúng thích môi trường ổn định. Khi đặt Zoas của bạn trong bể cá của bạn, hãy chắc chắn chọn một khu vực có dòng chảy vừa phải và ánh sáng yếu đến trung bình. Hãy lưu ý để các san hô khác quá gần zoanthid. Zoas có thể phát triển và che phủ các loài san hô khác nếu để chúng tự do sinh trưởng.

Điều quan trọng cần lưu ý là một số Palythoas có chứa chất độc thần kinh mạnh gọi là palytoxin trong thịt của chúng có thể cực kỳ nguy hại khi tiếp xúc với máu của bạn. Trong một số trường hợp, tiếp xúc với chất độc có thể dẫn đến tử vong. Vì lý do này, hãy đặc biệt cẩn thận khi xử lý Zoanthids và Palythoas - đặc biệt nếu bạn có vết thương hở. Hầu hết các vết thương do chất độc thần kinh này xảy ra do hít phải khí sau khi cố gắng làm sạch một mảnh đá sống, đun sôi một tảng đá có Palys trên đó. Không bao giờ đun sôi đá có dính Palys.

Mức độ chăm sóc:            Dễ

Tính cách:                        Hiền lành, nhưng dễ xâm lấn các san hô hiền lành khác

Màu sắc:                           Đa dạng

Điều kiện nước:                23-28°C, dKH 6.5-12, pH 8.0-8.4, SG 1.023-1.025

Ánh sáng:                         Vừa phải

Chất bổ sung:                   Iode, nguyên tố vi lượng

Dòng chảy:                       Vừa phải


Tài liệu tham khảo

Ellis, J. (1768). An account of the Actinia sociata, or clustered animal-flower, lately found on the sea-coasts of the new-ceded islands. Philosophical Transactions of the Royal Society of London, 57, 2, 428-437

Reimer, J.D. (2023). World List of Zoantharia. Zoanthus sociatus (Ellis, 1768). Accessed through: World Register of Marine Species at: https://www.marinespecies.org/aphia.php?p=taxdetails&id=288843 on 2023-02-21

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn