Cá mó vàng - Halichoeres chrysus

 


Tên khoa học: Halichoeres chrysus

Tên tiếng Anh: Yellow Wrasse

Tên thường gọi: Cá mó vàng, cá mó chuối


Cá mó vàng là loài ăn thịt. Chúng cần một chế độ ăn uống đa dạng bao gồm thức ăn nhiều thịt, chẳng hạn như tôm nhỏ, artemia, thức ăn đông lạnh chất lượng cao, thức ăn mảnh và thức ăn viên. Chúng cũng ăn amphipod và giáp xác chân chèo nếu chúng có trong bể của bạn, đây có thể là vấn đề đáng lo ngại nếu bạn nuôi những loài cá khác, chẳng hạn như trạng nguyên - chỉ ăn pods. Điều tuyệt vời về cá mó vàng là nó cũng sẽ ăn giun dẹp và các loài gây hại khác mà bạn không muốn có trong bể san hô của mình. Vấn đề duy nhất là cá của bạn không thể phân biệt được sự khác biệt giữa sinh vật gây hại và sinh vật dọn dẹp của bạn. Thỉnh thoảng chúng vẫn có thể ăn động vật không xương sống có lợi, nhưng việc giữ cho cá của bạn được ăn đầy đủ sẽ giúp giữ hòa bình cho bể san hô.

Loài cá này có thể dài tới 12cm và cần một bể cá có thể tích ít nhất 200 lít, tuy nhiên đối với cá còn nhỏ có thể nuôi ở bể cá nhỏ hơn (~100L). Nó cần không gian để bơi, giống như hầu hết các loài cá mó khác, loài cá này thường đi tuần tra, tìm kiếm thức ăn. Khi được đưa vào một bể cá mới, không có gì lạ khi chúng chui xuống cát nền trong vài ngày. Nó sẽ sục sạo các tảng đá và san hô để tìm sâu bệnh và có thể ăn tảo, trong khi phần lớn phớt lờ các cư dân khác của bể san hô. Vào ban đêm, mó vàng sẽ chui xuống dưới cát cho đến khi thức dậy vào buổi sáng. Cá mó vàng là loài lưỡng tính tuần tự, điều đó có nghĩa là chúng thay đổi giới tính tùy thuộc vào tình hình xã hội trong môi trường. Tất cả những con cá mó vàng được nở ra là con cái. Nếu không có bất kỳ con đực nào khác xung quanh (hoặc nếu chúng trở thành con cá thống trị trong bể đầy cá), nó sẽ chuyển giới thành đực. Khi đã đổi giới tính thành đực, thì không thể chuyển lại thành con cái. Mặc dù cá mó vàng thường được coi là hiền lành, nhưng nó có thể phản ứng hung hăng đối với các loài cá nhỏ khác có kiểu cơ thể tương tự, điều này đặc biệt phổ biến nếu thiếu thức ăn hoặc nếu môi trường của nó quá nhỏ hoặc quá đông đúc. Loài mó này đôi khi quấy rối các bạn cùng bể mới, vì thế bạn nên thêm cá mó vàng của bạn sau cùng. Cá mó vàng một loài cá xinh đẹp, màu sắc vàng tươi sáng, là một sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ bể san hô nào. Những con cá mó này có thể được nuôi chung với những con cá mó hiền lành khác. Nếu bạn có ý định nuôi cá mó vàng, bạn nên dùng nắp lưới. Tuy nhiên theo cảm nhận cá nhân, hồ mình không dùng lưới chắn. Chỉ khi nào bị tấn công, bị rượt đuổi chúng mới nhảy ra khỏi bể cá. Trong hồ cá nhân, cá mó vàng của mình đã bị mó Sixline cắn, rượt và nhảy ra ngoài.


Tài liệu tham khảo

Randall, J. E. (1981). Two new Indo-Pacific labrid fishes of the genus Halichoeres, with notes on other species of the genus. Pacific Science. 34 (4) (for 1980): 415-432, 4 pls.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn