Máy tách bọt - Protein Skimmer

Protein Skimmer thường là một lựa chọn tốt để giữ cho bể cá nước mặn của bạn sạch sẽ. Bên cạnh quá trình lọc sinh học, quá trình tách bọt (còn được gọi là quá trình tách protein) cũng rất quan trọng của bất kỳ hệ thống bể cá biển nào.

Hầu hết chúng ta, các hợp chất hữu cơ hòa tan (dissolved organic compounds - DOC), dầu phenol và các chất bẩn màu vàng khác đều gây ra phiền phức và mất thẩm mỹ. Vì vậy, protein skimmer mới có thể loại bỏ những thứ này.

Nói chung, tất cả các skimmer đều hoạt động theo cùng nguyên lý chung, nhưng có những thiết kế khác nhau đã phát triển qua nhiều năm. Các nhà sản xuất khác nhau đã tạo ra sự thay đổi của riêng họ đối với thiết kế cơ bản của máy tách bọt, khiến bạn có rất nhiều sự lựa chọn và bối rối, vì thế, điều quan trọng là phải hiểu chức năng cơ bản của chúng.

Skimmers làm sạch nước như thế nào?

Nói một cách đơn giản, các bong bóng khí bên trong máy của skimmer loại bỏ các chất thải không mong muốn khỏi nước. Làm thế nào các bong bóng thực hiện được điều này là một thủ thuật được giải thích như sau.

Bạn đã bao giờ thổi bong bóng khi còn bé chưa? Bạn nhìn thấy các màu sắc cầu vồng trên chúng? Những màu cầu vồng xinh đẹp đó là ánh sáng khúc xạ từ màng xà phòng. Giống như xà phòng bám vào các bong bóng khổng lồ, tất cả rác và các chất hữu cơ khác trong nước hồ cá của bạn cũng vậy. 

Trong skimmer, các bong bóng có kích thước cực nhỏ và sau khi chúng vỡ ra và lắng đọng các "màng" của chúng vào cốc thu bẩn. Dĩ nhiên là không có cầu vồng màu sắc đẹp đẽ nào, ở đây chỉ có thứ bùn xấu xí bám trên bong bóng của skimmer tạo ra.

Skimmer, bằng cách bơm một lượng lớn bọt khí vào một cột nước, kết quả là nước đi ra sạch hơn nhiều so với nước vào. Quá trình tuyệt vời này là do sức căng bề mặt của nước biển.

Sức căng bề mặt và Skimming

Sức căng bề mặt được gây ra bởi ma sát được tạo ra khi bong bóng khí và nước xung quanh tương tác. Lực ma sát này sẽ tích điện cho các phân tử trong nước.

Theo định luật vật lý "lực hút trái dấu", các phân tử cặn dơ tích điện dính vào bong bóng, đẩy chúng lên cột nước. Khi các bong bóng chạm tới không khí bề mặt, chúng sẽ vỡ ra và gửi những chất bẩn quá giang của chúng vào một chiếc cốc thu gom. Chiếc cốc này giữ cho cặn bẩn tích tụ không bị trả ngược trở lại vào cột nước bên trong buồng phản ứng.

Do bản chất của nước mặn, quá trình này dễ được xảy ra. Việc tách protein trong nước ngọt không khả thi ở cấp độ người dùng đại trà, vì công nghệ để thực hiện điều đó không thực tế đối với người chơi lắm.


Tài liệu tham khảo

Stan & Debbie Hauter, available online at thesprucepets.com

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn