Bống kim cương - Valenciennea puellaris



Tên khoa học: Valenciennea puellaris

Tên tiếng Anh: Diamond Goby

Còn được gọi là cá bống đốm cam hoặc cá bống kim cương. Loài cá này có tính lãnh thổ  hung dữ với đồng loại của mình (trừ khi là một cặp vợ chồng), nhưng nó hiếm khi hung dữ với các loài cá khác. Loài cá bống này có thể dễ dàng nhảy lên nếu bị giật mình và vì vậy bể cá nên có nắp đậy.

Bống kim cương được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1956 ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bởi nhà tự nhiên học người Nhật Bản, Tomiyama.

Ngày nay, những con cá này được tìm thấy với số lượng lớn ở một số nơi khác nhau trên thế giới, bao gồm Tây Ấn Độ Dương, Đông Ấn Độ Dương, Úc, Fiji, Sri Lanka, Vanuatu và Indonesia, nơi chúng sinh sống trong lòng cát.

Bống kim cương phát triển đến khoảng 20 cm trong môi trường tự nhiên của chúng. Trong một bể cá, chúng thường dài tối đa 15 cm.

Đầu của nó hơi to so với phần còn lại của cơ thể và hàm thường có màu lục lam. Cá bống kim cương là loài cá biển bắt mắt được điểm xuyết bằng những hình kim cương nhỏ màu cam rực rỡ trên cơ thể màu trắng huỳnh quang. Đôi mắt lồi của chúng mang lại cho loài cá một vẻ ngoài hài hước, đặc biệt là khi tìm cách ló ra từ sâu trong hang cát.

Cá bống kim cương không phải là loài cá đòi hỏi khắt khe và có mức độ chăm sóc được coi là dễ dàng, khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho người mới bắt đầu chơi. Ngoài ra, đây là những con cá khỏe mạnh có khả năng kháng bệnh.

Trên các rạn san hô và trong đại dương, cá bống kim cương dành phần lớn thời gian để sàng lọc cát và nhặt rác. Cá bống thường được tìm thấy theo cặp và được coi là một vợ một chồng. Thông thường, những con cá bống sàng cát này tạo ra một cái hang trên nền cát nơi chúng sẽ nghỉ ngơi hoặc ẩn nấp khi được cảnh báo, vì vậy bạn phải cung cấp cho chúng lớp cát có độ sâu ít nhất từ 7-10cm làm chất nền để chúng có thể tạo ra một nơi trong đó, cát là nơi nó cảm thấy an toàn và bảo đảm. Ngoài ra, bạn nên bao gồm các khối đá, đặt chúng chắc chắn và vùi vào trong cát. Điều đó rất quan trọng, vì bống kim cương có thể đánh bật những tảng đá trong khi đào, có khả năng gây thương tích cho chính chúng và những người bạn cùng bể khác. Cũng như với tất cả các loài cá biển, chúng được hưởng lợi từ chế độ ăn uống đa dạng gồm các loại thực phẩm giàu vitamin. Chế độ ăn của cá bống nên bao gồm nhiều loại thức ăn có thịt như tôm ngâm nước muối hoặc các chế phẩm đông lạnh khác. Theo thời gian, cá bống có thể  thích nghi với  thức ăn dạng hạt chất lượng cao.


Tài liệu tham khảo

Froese, R. and D. Pauly. Editors. (2023). FishBase. Valenciennea puellaris (Tomiyama, 1956). Accessed through: World Register of Marine Species at: https://www.marinespecies.org/aphia.php?p=taxdetails&id=219595 on 2023-05-30

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn