Cá trạng nguyên - Mandarinfish

Tên tiếng anh: Mandarinfish

Tên khoa học: Synchiropus splendidus

Ở phía nam Australia, ở Thái Bình Dương, gần quần đảo Ryukyu, có thể tìm thấy Mandarinfish. Nó có vây màu cam và xanh lam sống động và hoa văn đáng yêu trên thân với các sắc xanh lục, cam và xanh dương. Từ miền đông Indonesia đến tây bắc Australia, Ấn Độ Dương-Tây Thái Bình Dương là quê hương của Mandarinfish. Mandarinfish có màu xanh lá cây tinh tế với hoa văn chấm đen, cam và xanh lam trên khắp cơ thể.

Người Việt Nam gọi loài cá này bằng cái tên “cá trạng nguyên”, xuất phát từ hình dáng, màu sắc và hoa văn trên thân hoa cũng kiêu sa như trang phục của tân trạng nguyên.

Về ngoài hình cuốn hút của cá Trạng nguyên. Thông thường con đực lớn hơn và có màu sắc sặc sỡ hơn con cái. Màu sắc khác nhau của đầu, vây và thân cá khiến chúng trở thành một hỗn hợp cá tuyệt vời. Những con đực cũng có vây lưng ban đầu lớn hơn và gai lưng nhô ra như dấu hiệu khi chúng chiến đấu hoặc thể hiện trước mặt con cái, miệng nhỏ với hàm trên phình ra, hộp sọ hình tam giác và hai lỗ mang nhỏ ở hai bên đầu. Vây ngực xòe ra như cái quạt và rất quan trọng cho khả năng di chuyển, cạnh mềm của vây hỗ trợ chủ nhân của nó uốn cong trong nước. Rạn san hô là nơi trú ngụ của Trạng nguyên. Chúng ưu tiên các khu vực như vành đai hoặc các khu vực được bảo vệ không có dòng chảy trực tiếp và mạnh.

Có hai loại trạng nguyên chính: Mandarinfish và Psychedelic Mandarin. Nói chung Mandarinfish có hoa văn và màu sắc sống động hơn so với giống Psychedelic, cá Trạng Nguyên chỉ dài khoảng 6 cm khi còn khá nhỏ cá Trạng Nguyên có thể dài tới 15 cm và cần một bể cá có kích thước ít nhất 113 lít nước với nhiều nơi ẩn nấp, đá sống và cát. Chúng là loài cá điềm tĩnh và không tấn công các thành viên khác trong đàn loài riêng của chúng. Chúng dành phần lớn thời gian ở dưới đáy bể tìm thức ăn.

Tuy nhiên cá Trạng Nguyện chúng rất thích ăn những chú pob nhỏ và cũng có thể tiêu thụ thức ăn đông lạnh như tôm ngâm nước muối và tôm mysis, những con cá Trạng Nguyên này tìm kiếm thức ăn liên tục trong môi trường và có thể tiêu thụ hàng trăm chú pob mỗi ngày. Một số chú cá Trạng nguyên có thể được huấn luyện để ăn các bữa ăn đông lạnh đã chế biến sẵn hoặc thức ăn hạt chìm xuống đáy bể. Đặc biệt ở dòng cá này bởi vì có một lớp da khá đặc biệt nên loài cá này ít bị ảnh hưởng bởi căn bệnh ich, một căn bệnh mà luôn khiến người chơi lo sợ có thể cướp mất sinh mạng chú cá của mình.

Tài liệu tham khảo

Froese, R. and D. Pauly. Editors. (2023). FishBase. Synchiropus splendidus (Herre, 1927). Accessed through: World Register of Marine Species at: https://www.marinespecies.org/aphia.php?p=taxdetails&id=273264 on 2023-06-02

 


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn