Mó sáu sọc - Six Line Wrasse

Tên khoa học: Pseudocheilinus hexataenia

Tên tiếng anh:  Six Line Wrasse

Tên thường gọi: Mó sáu sọc 


Mó sáu sọc – Six Line Wrasse, còn được gọi là Sixline hoặc Sixstripe Wrasse, Pseudocheilinus hexataenia có thể được tìm thấy ở phía tây Thái Bình Dương (từ Nhật Bản đến Samoa và Tonga) và phía nam Thái Bình Dương (phân bổ đến Great Barrier Reef).. Chiều dài cơ thể tối đa được ghi nhận ở P. hexataenia là 7,5 cm. Cơ thể có màu xanh lam tím với 6 dải sọc ngang màu cam ở hai bên thân. Phía dưới đầu có màu cam nhạt với nhiều chấm nhỏ li ti màu vàng. Mắt màu đỏ với hai sọc trắng. Đuôi màu vàng lục, có đốm đen viền xanh ở cuống đuôi trên. Gốc vây hậu môn và vây lưng có một dải màu xanh óng. Đặc biết ở dòng mó này là trong khi một số loài cá mó cần cát để đào hang để ngủ, thì loài này trú ẩn trong các hốc nơi chúng tạo ra một cái kén dính, nhầy để ngủ trong đêm, cái kén này giúp bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi về đêm bằng cách che giấu mùi của chúng đang ngủ.

P. hexataenia là loài khá nhát, chúng bơi theo từng nhóm nhỏ giữa các rạn san hô nhánh, thường là san hô Pocillopora . Thức ăn của P. hexataenia chủ yếu là các loài động vật giáp xác. Ngoài ra với tập tính P. hexataenia được coi là chú cá rất quan trọng trong việc bảo vệ bể cá khỏi các sâu bệnh, P. hexataenia thường đi tuần tra, tìm kiếm thức ăn. Nó sẽ sục sạo các tảng đá và san hô để tìm sâu bệnh và có thể ăn tảo, P. hexataenia là một loài lưỡng tính tuần tự. Điều đó có nghĩa là loài cá này thay đổi giới tính tùy thuộc vào tình hình xã hội trong môi trường của nó. Tất cả những con cá loài mó đều bắt đầu cuộc sống như những con cái. Nếu không có bất kỳ con đực nào khác xung quanh (hoặc nếu chúng trở thành con cá thống trị trong bể đầy cá lém lỉnh), nó sẽ chuyển giới thành đực. Tuy là một chú cá lưỡng tính P. hexataenia sẽ không bao giờ chuyển giới tính của mình từ con đực thành con cái. 

Mặc dù P. hexataenia thường được coi là hòa bình, nhưng nó có thể hành động hung hăng đối với những con mó hòa bình và các loài cá dễ bị đe dọa khác, đặc biệt là nếu được cho ăn không đầy đủ hoặc nếu môi trường sống của nó không có những nơi mà nó có thể ẩn náu. Do tập tính lãnh thổ của P. hexataenia khá cao, không nên nuôi nhiều hơn một cá P. hexataenia trong bể trừ khi chúng là một cặp giao phối vì rất có thể chúng sẽ đánh nhau. P. hexataenia đôi khi được biết là quấy rối những người bạn cùng bể mới. Bạn nên thêm P. hexataenia của mình sau cùng. Là một loài cá xinh đẹp, sống động với một chút thái độ, P. hexataenia là một sự bổ sung táo bạo cho bất kỳ rạn san hô nào. Nếu bạn có ý định nuôi cá - đặc biệt là cá mó, bạn nên dùng nắp lưới.


Tài liệu tham khảo

Bleeker, P. (1857). Achtste bijdrage tot de kennis der vischfauna van Amboina. Acta Societatis Regiae Scientiarum Indo-Neêrlandicae. v. 2 (art. 7): 1-102.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn