Cá hề - Ocellaris Clownfish



Tên khoa học: Amphiprion ocellaris

Tên tiếng Anh: Common Clownfish - False Percula Clownfish

Tên thường gọi: Cá Nemo

Cá hề Ocellaris được tìm thấy sống trong hải quỳ trên các rạn san hô ở Châu Đại Dương, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Rạn san hô Great Barrier. Vì lý do này, chúng được coi là cá hải quỳ. Loài cá mang tính biểu tượng này có thân màu cam sọc với các dải màu trắng, viền màu đen. Việc nhân giống chọn lọc đã tạo ra một số biến thể được công nhận của loài cá hề này (Bao gồm Frostbite, Snowflake, Black Ocellaris, Misbar, Naked, Storm, v.v.). Con cái của loài này có vẻ lớn hơn và chiếm ưu thế hơn. Cá hề Ocellaris là một thành viên khỏe mạnh của họ Pomacentridae. Chúng có thể dài tới 10cm và cần một bể cá ít nhất 100 lít và có nhiều chỗ để bơi. Có một loài cá hề khác trông rất giống loài này: Amphiprion percula. Cách dễ nhất để phân biệt giữa hai loài là tìm 4 điểm khác biệt đáng chú ý sau:

- Cá hề Ocellaris có 11 gai ở vây lưng thứ nhất, cá Percula có 10 gai.

- Cá hề Ocellaris có viền đen viền vây mỏng hơn cá hề Percula.

- Cá hề Ocellaris thường có vây lưng cao hơn cá hề Percula.

- Cá hề Ocellaris có màu sẫm hơn xung quanh đồng tử mắt, trong khi đó, cá hề Percula thường có màu cam nhạt hơn xung quanh đồng tử.

Loại cá hề này thường được gọi là Nemo, do lấy cảm hứng từ bộ phim hoạt hình vui nhộn "Finding Nemo".

Cá hề Nemo là loài ăn tạp. Chế độ ăn của chúng nên đa dạng và bao gồm những thứ như tảo, thực vật phù du, tôm ngâm nước muối đông lạnh, tôm Mysis, chân chèo, thức ăn viên và thức ăn dạng vảy.

Cá hề Ocellaris nhìn chung là loài cá hiền lành. Những con cá hề này là loài lưỡng tính tuần tự. Điều này có nghĩa là họ bắt đầu cuộc sống như những con đực. Nếu không có con cái, con đực lớn nhất sẽ biến thành con cái. Con cái mới này sẽ hung dữ với những con đực khác để đảm bảo sự thống trị của mình và ngăn cản những con đực đó biến thành con cái. Bình thường nó sẽ không chịu đựng được một con cá hề cái nào khác. Nếu bạn muốn có nhiều hơn 1 con cá hề, bạn có thể mua một cặp đã ghép cặp và gắn kết với nhau. Hoặc thêm một nhóm nhỏ khi chúng còn nhỏ cũng có thể là một lựa chọn. Bọn chúng thường chọn một bức tường và lang thang ở đó nếu không có hải quỳ để gọi là nhà. Chúng thích có một nơi an toàn để có thể chạy tới, đó có thể là hang động, hải quỳ hoặc kẽ hở trên tảng đá. Cá hề Ocellarisđã được biết là sống ở hải quỳ Magnificent Sea (Heteractis magnifica), hải quỳ thảm khổng lồ (Stichodactyla gigantea), hải quỳ thảm Merten (Stichodactyla mertensii), hải quỳ tua dài (Macrodactyla doreensis) và thảm Haddon (Stichodactyla haddoni). Mặc dù cá hề không cần hải quỳ nhưng đây là một trong những mối quan hệ cộng sinh tốt nhất mà người chăm sóc rạn san hô có thể quan sát được. Nếu bạn có ý định nuôi cá thì nên dùng nắp lưới.


Tài liệu tham khảo

Cuvier, G. ; Valenciennes, A. (1830). Histoire naturelle des poissons. Tome cinquième. Livre cinquième. Des Sciénoïdes. Livre cinquième. Des Sciénoïdes. v. 5: i-xxviii + 1-499 + 4 pp., Pls. 100-140. [Cuvier authored volume. i-xx + 1-374 in Strasbourg edition.].

https://reefchasers.com/blogs/reef-chasers-marine-fish-guides/ocellaris-clownfish-marine-fish-guide?_pos=3&_sid=1558b47c8&_ss=r


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn