Acanthurus thompsoni


Tên khoa học: Acanthurus thompsoni

Tên tiếng Anh: Thompson's surgeonfish

A. thompsoni có phạm vi phân bố rộng khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Loài cá này được ghi nhận dọc theo vùng bờ biển Đông Phi, bao gồm Madagascar và các đảo quốc, bãi ngầm lân cận; từ vùng biển ngoài khơi Ấn Độ, phạm vi của A. thompsoni mở rộng về phía nam đến Lakshadweep, Sri Lanka, Maldives, quần đảo Chagos, và xa hơn nữa là đến quần đảo Cocos (Keeling) và đảo Giáng Sinh (Úc), các rạn san hô Scott và bãi cạn Rowley ngoài khơi Tây Úc, A. thompsoni xuất hiện trên khắp vùng biển các nước Đông Nam Á, trải rộng đến hầu hết vùng biển các đảo quốc, quần đảo thuộc châu Đại Dương (xa nhất là đến quần đảo Pitcairn); phạm vi phía bắc giới hạn đến vùng biển Nam Nhật Bản và quần đảo Hawaii; phía nam đến rạn san hô Great Barrier và New Caledonia.

A. thompsoni sống gần các rạn san hô viền bờ và bãi đá ngầm ở độ sâu đến ít nhất là 119 m, nhưng thường được quan sát phổ biến ở độ sâu khoảng 30 m trở lại.

Chiều dài cơ thể tối đa được ghi nhận ở A. thompsoni là 27 cm. Loài cá này có một mảnh xương nhọn màu đen chĩa ra ở mỗi bên cuống đuôi tạo thành ngạnh sắc, là đặc điểm của họ Cá đuôi gai.

Cơ thể của A. thompsoni có hình bầu dục thuôn dài, màu nâu sẫm toàn thân, ngoại trừ vây đuôi có màu trắng muốt. Gốc vây ngực có một đốm đen. Vây đuôi lõm sâu, hình lưỡi liềm. Vây ngực trong mờ, có thể có màu vàng nhạt. A. thompsoni có thể sống đơn độc hoặc hợp thành từng nhóm nhỏ.

Cá tang, nói chung, chủ yếu là động vật ăn rong tảo. Chúng cần đá để ăn rong tảo vì chế độ ăn của chúng chủ yếu là tảo biển. Đối với bể ở phía nhỏ hơn có ít đá sống để phát triển tảo, bạn sẽ cần bổ sung chế độ ăn của tang bằng Nori hoặc các chất thực vật khác như tảo biển hoặc bông cải xanh. Chúng cũng sẽ chấp nhận thức ăn dạng mảnh và đôi khi là những thức ăn nhỏ nhiều thịt như tôm Mysis. Một loạt các loại thực phẩm tốt sẽ giữ cho tang của bạn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Một con cá tang được cho ăn đầy đủ sẽ không cắn san hô của bạn, nhưng luôn có khả năng xảy ra nếu không có tảo hoặc Nori. Ngoài ra, Tang được ăn uống đầy đủ sẽ ít có cơ hội phát triển HLLE (Xói mòn đầu và đường bên). HLLE có thể gây tử vong tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và có thể để lại sẹo lâu dài trên tang.

Như đã nêu trước đó, A. thompsoni có thể dài tới 27 cm và cần một bể cá có thể tích ít nhất 475 lít với đá sống và nhiều chỗ để bơi. Nói chung, Tang sẽ dành cả ngày để bơi từ bên này sang bên kia của bể cá, nhặt bất kỳ loại tảo nào mọc trên đá sống hoặc mảnh vụn của bạn. Trong đại dương, cá tang bơi rất xa mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn hình dung được một con tang sẽ cần bao nhiêu không gian bơi lội trong bể của bạn. Bể của bạn cũng nên ưu tiên chiều rộng hơn chiều cao để chúng có nhiều không gian bơi lội hơn. Không có nhiều không gian để bơi lội, một con tang có thể trở nên căng thẳng và rất dễ mắc các bệnh như Ich.


Tài liệu tham khảo

Froese, R. and D. Pauly. Editors. (2024). FishBase. Acanthurus thompsoni (Fowler, 1923). Accessed through: World Register of Marine Species at: https://www.marinespecies.org/aphia.php?p=taxdetails&id=219646 on 2024-01-26


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn