Cá Hoàng đế - Emperor Angelfish



Tên khoa học: Pomacanthus imperator

Tên tiếng Anh: Emperor Angelfish

Cá Hoàng đế phổ biến trong tự nhiên và được tìm thấy ở Biển Đỏ, Đông Phi (phổ biến nhất là ở Mozambique và Madagascar), Nhật Bản, Rạn san hô Great Barrier ở Úc và Polynesia thuộc Pháp - New Caledonia, Rapa, Quần đảo Marquesas, Quần đảo Austral, Quần đảo Line, Quần đảo Tuamotu và Đảo Phục Sinh, Thái Bình dương.

Cá Hoàng đế cũng đã được phát hiện ở Hawaii, Puerto Rico và Florida, rất có thể là do những người chơi cá cảnh thả nó về biển. Cũng có báo cáo về việc cá Hoàng đế là loại ngoại lai ở vùng Tây Nam Địa Trung Hải.

Cá thần tiên hoàng đế có thân hình phẳng, rộng với các sọc màu xanh, đen, vàng và trắng. Con trưởng thành không giống con non vì các dải và màu sắc của loài này khá khác nhau trong mỗi giai đoạn sống. Giống như các loài cá thần tiên khác, loài cá này khá hung dữ và có tính lãnh thổ.

Cá Hoàng đế trưởng thành sống trong các hang động và bên dưới các gờ đá ở vùng nước yên tĩnh của các rạn san hô. Những loài cận trưởng thành sống ở nơi có nhiều thức ăn: các lỗ và hốc rạn san hô ở các kênh nước dâng của rạn san hô hướng ra biển. Những con non có thể được tìm thấy sống một mình ở vùng rạn san hô nông.

Trong tự nhiên, một con cá thần tiên hoàng đế trưởng thành có chiều dài tới 38 cm. Trong điều kiện nuôi nhốt, những con cá này thường dài tới 31 cm. Con đực thường lớn hơn con cái.

Tuổi thọ trung bình của cá Hoàng đế được chăm sóc tốt trong điều kiện nuôi nhốt là 20 năm hoặc hơn. Ở đại dương và vùng nước mở, những con cá này sống tới khoảng 15 năm.


Cá Hoàng đế non trông tương tự như cá thần tiên Koran hoặc cá thần tiên Pomacanthus semicircletus, vì cả hai loài cá này đều có thân màu xanh đen với các dải màu trắng phối hợp ở giữa.

Trong tự nhiên, cá con giữ màu sắc trong hai năm hoặc cho đến khi chúng dài tới 8-12cm. Trong điều kiện nuôi nhốt, cá thần tiên hoàng đế non có thể giữ được màu sắc này lâu hơn.

Khi màu sắc cá con bắt đầu mờ dần, cá chuyển sang giai đoạn gần trưởng thành và cơ thể trở nên tròn và dài hơn, phát triển các sọc màu vàng và xanh lam, vây đuôi chuyển sang màu vàng đặc.

Cá Hoàng đế khi còn nhỏ

Cá Hoàng đế trưởng thành hoàn toàn có thân hình bầu dục hơi thon dài và các dải ngang màu xanh lam và vàng xen kẽ dọc theo sườn của chúng. Gáy của con trưởng thành có màu vàng lục nhạt, mặt màu xanh nhạt với mặt nạ mắt màu xanh đen. Con trưởng thành có vây lưng màu trắng, vây đuôi màu vàng và vây hậu môn có sọc xanh nhạt và xanh đậm.

Cá Hoàng đế đực và cái trông giống nhau, mặc dù con đực có khuôn mặt hơi xanh hơn, trong khi con cái có khuôn mặt xám xịt và trông kém rực rỡ hơn.

Mặc dù cá Hoàng đế có thể nhút nhát khi được đưa vào bể, nhưng loài cá này khá hung dữ, đặc biệt là đối với những con cá Hoàng đế khác, những con cá thần tiên có màu sắc và hình dạng cơ thể tương tự và những con cá nhỏ hơn. Những con cá này cũng có tính lãnh thổ và gầm gừ hoặc phát ra âm thanh gõ cửa khi chúng cảm thấy bị đe dọa. Loài này cần nhiều không gian bơi lội trong bể, nhưng nó cũng thích ẩn náu trong hang động và sau những tảng đá. 

Cá Hoàng đế là loài cá khá khó chăm sóc. Những con cá này cần được thả vào một bể lớn và ổn định vì cá dễ bị căng thẳng trong bể mới hoặc bể nhỏ. Chất lượng nước của bể cần được duy trì cẩn thận để ngăn ngừa bệnh tật và tử vong. Điều kiện bể phải mô phỏng gần giống môi trường sống nước mặn tự nhiên của chúng, với ánh sáng, nhiệt độ phù hợp, nước có tính kiềm nhẹ và di chuyển chậm cũng như trang trí như cây cối, đá và rạn san hô nhân tạo.

Cá Hoàng đế là loài ăn tạp. Cho chúng ăn thức ăn dạng mảnh, thức ăn viên hoặc viên nén (có chất liệu xốp và tảo xoắn), thức ăn sống và rau. Chúng có thể ăn san hô của bạn, chẳng hạn như các loại zoanthids, clover, acan, những loại san hô thịt nhiều,...

Mặc dù bể nước mặn không lớn bằng các vùng lãnh thổ tự nhiên, nhưng bể ít nhất phải chứa 760 L cho một hoặc một cặp ngoại quan (đực và cái) cá thần tiên hoàng đế trưởng thành. Giữ một con non trong bể tối thiểu 475L.  Một bể lớn không chứa quá nhiều cá và đồ trang trí khác sẽ mang lại không gian bơi rộng rãi cho cá Hoàng đế. Cần có nhiều tảng đá và hang động để cá ẩn náu khi cảm thấy căng thẳng.

Bệnh xói mòn đầu và đường bên, còn gọi là bệnh lỗ trên đầu, ảnh hưởng đến cơ quan đường bên và da bao phủ đầu và mặt của cá. Các tổn thương ăn mòn hình thành dọc theo các khu vực này. Nguyên nhân có thể bao gồm thiếu hụt chất dinh dưỡng, dùng than hoạt tính, ký sinh trùng và bụi carbon. Điều trị bệnh lỗ trên đầu bao gồm dùng thuốc chống ký sinh trùng, bảo dưỡng bể thích hợp và đảm bảo cá thần tiên hoàng đế không bị căng thẳng. Phòng ngừa bệnh này bao gồm chiếu sáng bể bằng đèn sáng và giữ bể ở điều kiện lý tưởng.


Tài liệu tham khảo

Froese, R. and D. Pauly. Editors. (2024). FishBase. Pomacanthus imperator (Bloch, 1787). Accessed through: World Register of Marine Species at: https://www.marinespecies.org/aphia.php?p=taxdetails&id=220001 on 2024-02-27

https://www.fishkeepingworld.com/emperor-angelfish/

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn